มาลองกันไหม? ขนมจีน 4 ภาคจากร้านอาหาร foodpanda แล้วดูว่าจานไหนที่ใช่คุณ

Categories :
Tags:

“ขนมจีน” อาหารเส้นยอดฮิตจากเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เป็นอีกหนึ่งเมนูที่คนไทยโปรดปรานอย่างมาก จนวันนี้ได้กลายมาเป็นเมนูยอดฮิตบนร้านอาหาร foodpanda เพราะความพิเศษของตัวเส้นเรียบลื่นเคี้ยวสนุก สามารถนำไปทานกับน้ำแกงได้หลากหลาย ไม่หนักท้องจนเกินไป แถมยังมีรสชาติอร่อยมาก ๆ

แต่ถึงจะมีชื่อว่าขนมจีน แต่รู้ไหมว่าเมนูนี้ไม่ได้มีความเกี่ยวข้องกับประเทศจีนหรอกนะ แต่ว่ากันว่าเพี้ยนมาจากคำว่า “คนอมจิน” อันเป็นภาษามอญ แปลว่า การทำให้สุกสองครั้ง ความแพร่หลายของขนมจีนที่กระจายไปทั่วประเทศไทย ทำให้แต่ละภาคนำขนมจีนไปประยุกต์เป็นเมนูท้องถิ่นของตัวเอง มาลองดูกันว่าแต่ละภาคเขากินขนมจีนกับอะไร

ขนมจีน-4-ภาค

ภาคกลาง

ภาคกลางนิยมทานขนมจีนน้ำยาและน้ำพริก โดยเฉพาะน้ำยากะทิซึ่งเป็นวัตถุดิบหลักของแกงไทย โดยมีกระชายเป็นส่วนผสมหลักในเครื่องแกง ส่วนขนมจีนน้ำพริกตำรับชาววังก็แพร่หลายไม่แพ้กัน มักใส่ถั่วเขียวกับถั่วลิสงลงไปด้วย แล้วทานคู่กับเครื่องเคียงอย่างผักสดหรือผักลวก นี่เป็นแค่สองตัวอย่างเท่านั้น เพราะแต่ละจังหวัดก็มีสไตล์การทำน้ำราดขนมจีนที่เป็นซิกเนเจอร์ของตัวเอง แสดงให้เห็นอย่างชัดเจนว่าขนมจีนอยู่คู่กับคนภาคกลางมาอย่างยาวนานจริง ๆ

ภาคเหนือ

ขนมจีนภาคเหนือเป็นอีกหนึ่งเมนูที่นิยมทานกันเป็นอาหารหลัก เรียกกันในหมู่คนเหนือว่า “ขนมเส้น” จานที่เป็นต้นตำรับจริง ๆ มีชื่อว่า “ขนมจีนน้ำเงี้ยว” ซึ่งใช้ดอกงิ้วเป็นส่วนประกอบหลัก ในน้ำเงี้ยวจะใช้ซุปที่ต้มกระดูกหมู และใส่มะเขือเทศลูกเล็ก เลือดหมู จึงมีรสชาติเข้มข้นอย่าบอกใคร รสชาติจะต่างจากภาคอื่นตรงที่จานนี้ไม่ออกหวาน และลักษณะจะคล้ายก๋วยเตี๋ยวอยู่สักหน่อย และถ้าจะให้สมบูรณ์แบบก็ต้องทานคู่กับแคบหมูกรอบ ๆ

ภาคอีสาน

คนภาคอีสานก็ชอบทานขนมจีนเหมือนกัน ที่นี่เขาเรียกขนมจีนว่า “ข้าวปุ้น” นิยมทานกับน้ำยาที่ใส่ปลาร้า วัตถุดิบหลักอันเป็นเอกลักษณ์ของอาหารอีสาน นอกจากนั้นก็ทานกับน้ำต้มกระดูกที่ปรุงรสด้วยน้ำปลาร้า รู้ไหมว่าขนมจีนยังนำมาทำเป็นส้มตำทานได้ด้วย เรียกกันว่าตำซั่ว ก็จัดว่าอร่อยไปอีกแบบ ตำซั่วเป็นเมนูจากร้านอาหาร foodpanda ที่เราขอแนะนำให้คุณทดลองสักครั้ง เพราะมันทั้งแปลกทั้งแซ่บ

ภาคใต้

ภาคใต้เป็นดินแดนที่ขนมจีนอร่อยอย่างยิ่ง หลายจังหวัดนิยมทำทานกันเป็นอาหารเช้า นิยมใส่ขมิ้นทำให้น้ำยาออกมามีสีเหลืองสวย ยกตัวอย่างที่ภูเก็ตจะมีขนมจีนน้ำยาปูที่โด่งดังในเรื่องการใช้เนื้อปูม้าผสมเข้ากับน้ำยาจนแทบจะกลายเป็นเนื้อเดียวกัน หวาน หอม อร่อยมาก ๆ อีกสูตรหนึ่งที่คนชอบกับมากก็คือขนมจีนแกงไตปลาที่ให้รสเผ็ดเค็ม แต่ไม่ว่าจะจานไหนก็น่าทานทั้งนั้น คุณว่าไหมล่ะ

แม้ขนมจีนจะมีต้นกำเนิดมาจากอาหารพื้นบ้านราคาไม่แพง แต่หากได้คนปรุงฝีมือดีแล้ว ก็จัดเป็นอาหารที่ยอดเยี่ยมไม่แพ้อาหารราคาแพงจานไหน ๆ ร้านอาหาร foodpanda มีร้านขนมจีนที่มีเมนูครบทั้ง 4 ภาคอยู่หลายเจ้า การันตีรสชาติความอร่อยในแบบฉบับที่คุณต้องลอง ใครมีแอปพลิเคชันอยู่แล้วก็สั่งความอร่อยให้มาถึงที่กันได้เลย